Influencer là gì? Có các loại influencer nào? Influencer khác KOL như thế nào? Tại sao các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các influencer trong các hoạt động truyền thông của mình?

Trong bài viết dưới đây, Glints sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin thú vị về influencer – người ảnh hưởng và cách để lập một chiến dịch influencer marketing hiệu.

Influencer là gì?

Influencer là một thuật ngữ hết sức quen thuộc dùng để chỉ nhóm người có sức ảnh hưởng lên một tập hay một nhóm người nhất định. Do đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp sử dụng influencer trong các chiến dịch marketing để tác động đến nhận thức, và hành vi của khách hàng mục tiêu.

Dưới sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, sức ảnh hưởng của các influencer ngày càng mạnh mẽ và rộng rãi.

Một khái niệm khác bị nhầm lẫn với influencer là KOL. Vậy influencer khác KOL như thế nào? Theo đó, KOL được viết tắt từ Key Opinion Leader họ là những người có chuyên môn cao trong một lĩnh vực vực nhất định như ẩm thực, âm nhạc, y tế, v.v, và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhóm công chúng có cùng quan tâm đến lĩnh vực.

Do đó, một influencer không chắc chắn là một KOL, nhưng một KOL chắc chắn là một influencer.

influencer là gì
Influencer là gì?

Phân loại influencer như thế nào?

Influencer bao gồm những loại nào? Dưới đây là 3 cách để phân biệt các loại influencer tại Việt Nam.

Lượt theo dõi

Influencer có thể được phân biệt dựa trên số lượt fan theo dõi, theo đó: 

  • Nano – influencer là nhóm người có lượt fan theo dõi dưới 10.000 người.
  • Micro – influencer là nhóm người có lượt fan theo dõi từ 10.000 – 100.000 người.
  • Macro – influencer: Macro influencer là gì? Họ là nhóm người có lượt fan theo dõi từ 100.000 – 1.000.000 người
  • Mega – influencer là nhóm người có lượt fan theo dõi cao nhất thường là trên 1 triệu người.

Nền tảng hoạt động

Các influencer có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau, do đó, đây cũng là một cơ sở để phân chia họ với nhau, bao gồm:

  • Blog: Họ là người sáng tạo nội dung trên blog, trang web và họ thường sử dụng câu chữ để chia sẻ nội dung với công chúng.
  • Youtube: Họ là người sáng tạo nội dung bằng video; các nội dung của họ đều được đầu tư về mặt hình ảnh, âm thanh và nội dung. Nền tảng hoạt động chủ yếu của họ là trên Youtube
  • Social media: Có thể nói đây là một nền tảng sở hữu rất nhiều các influencer nhờ tốc độ lên truyền và chia sẻ rất nhanh. Điển hình nhất hiện nay là influencer trên TikTok và influencer Instagram.

Mức độ ảnh hưởng

Xét về mức độ ảnh hưởng, influencer được chia ra thành hai nhóm chính là người nổi tiếng và người có chuyên môn.

Người nổi tiếng – Celebs là người có lượng lớn fan hâm mộ, họ có thể là ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, v.v.

Người có chuyên môn hay KOL là người có sức ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

các loại influencer
Influencer được phân định theo mức độ nổi tiếng.

Xu hướng sử dụng Influencer marketing

Influencer được sử dụng phổ biến trong marketing để giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu của mình. Bạn biết đấy, influencer gồm nhiều loại khác nhau nên lợi ích mang lại cũng sẽ khác biệt. 

Vậy hình thức nào đang được sử dụng nhiều nhất và mang lại hiệu quả cao nhất? Dưới đây là 4 xu hướng sử dụng influencer marketing phổ biến hiện nay.

Hợp tác với micro-influencer

Doanh nghiệp có xu hướng hợp tác với các micro – influencer trong các chiến dịch marketing. Theo đó, nhóm influencer này được đánh giá có tác động hiệu quả hơn trong việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ so với các influencer có nhiều người theo dõi hơn.

Thêm vào đó, chi phí để làm việc với nhóm influencer này cũng khá hợp lý – đây là điều mà mọi doanh nghiệp hướng đến.

Sử dụng AI trong influencer marketing

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo và machine learning phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng AI trong các chiến dịch influencer marketing đang dần trở thành một xu hướng mới.

Dựa vào AI, doanh nghiệp có thể tự động tự động hóa quy trình tìm và làm việc với người ảnh hưởng, cũng như cung cấp các thông tin chuyên sâu về hiệu suất của chiến dịch.

Tuy vậy, chi phí lớn là nhược điểm lớn nhất của xu hướng này.

Pet influencer

Chắc hẳn, bạn chưa quên sự kiện Mỹ Diệu xâm chiếm thế giới được các thương hiệu Việt Nam và thế giới sử dụng rộng rãi trong bài đăng truyền thông.

Xu hướng khoe thú cưng của các con sen trên mạng xã hội đã tạo những ngôi sao thú cưng và nhận được sự quan tâm từ công chúng.

Nắm bắt được xu hướng này, các thương hiệu nhanh chân triển khai các chiến dịch pet influencer marketing để thu hút sự chú ý và tương tác của công chúng.

pet influencer
“Mỹ Diệu tướng ngồi bầy hầy” trở thành xu hướng với giới trẻ.

Vậy tại sao pet influencer lại được sử dụng nhiều đến vậy? Theo đó, pet influencer mang lại nhiều kết quả tích cực cho hoạt động truyền thông, chẳng hạn như:

  • Gia tăng cảm xúc tích cực cho công chúng.
  • Đẩy mạnh tương tác giữa thương hiệu và công chúng.
  • Thúc đẩy nhận diện thương hiệu.
  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, đặc biệt với các thương hiệu kinh doanh các sản phẩm/dịch vụ về thú cưng.

Thương mại trên mạng xã hội

Xu hướng này đề cập đến việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng. 

Hiện nay, ngày có càng nhiều người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội cho các hoạt động mua sắm, do đó các doanh nghiệp cần tìm cách tiếp cận để gia tăng doanh thu bán hàng. Trong đó, influencer marketing đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hiện thực mục tiêu của doanh nghiệp.

Hướng dẫn lập chiến lược influencer marketing

Làm thế nào để lập một chiến lược influencer marketing hiệu quả? Trong phần dưới đây, Glints sẽ chia sẻ đến bạn các bước để hình thành một chiến lược influencer marketing.

Thiết lập mục tiêu

Trong bất kỳ chiến lược nào, doanh nghiệp cũng cần thiết lập các mục tiêu một cách rõ ràng. Do đó, khi lập chiến lược influencer marketing thương hiệu cũng cần đặt ra các mục tiêu cụ thể. Các mục tiêu này giống như “ngọn đèn đường” dẫn bạn đi đúng hướng và đúng đích.

Xác định công chúng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định chính xác công chúng mục tiêu – đối tượng khách hàng, cũng như phân tích kỹ càng các đặc điểm của họ (nhân khẩu học, tâm lý và hành vi). Dựa vào những dữ liệu phân tích được và mục tiêu cụ thể, thương hiệu có thể xây dựng một kế hoạch hành động hợp lý nhất.

Khi đó, thương hiệu có thể tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả; lựa chọn và sử dụng đúng kênh truyền thông cũng như influencer; tối ưu ngân sách; v.v.

Xác định ngân sách

Ngân sách quyết định đến việc thương hiệu tạo và phân phối nội dung như thế nào, cũng như lựa chọn influencer thích hợp. Do đó, các marketer cần phân bổ nguồn lực tài chính này một cách cẩn thận để đảm bảo hiệu quả chung của chiến dịch.

Lựa chọn kiểu chiến dịch

Dựa vào mục tiêu và đặc điểm của công chúng để lựa chọn kiểu chiến dịch phù hợp. Bạn có thể tham khảo các kiểu chiến dịch như: quảng cáo, đồng sáng tạo, mã giảm giá; tổ chức các cuộc thi, v.v.

Ví dụ về kiểu chiến dịch đồng sáng tạo, trong mùa dịch Covid-19 năm 2020, SpaceSpeaker đã triển khai một chiến dịch cộng đồng mang tên Muzik Dập Dịch.

Theo đó, SpaceSpeaker đã tạo ra một đoạn beat và triển khai kêu gọi mọi người cùng sáng tạo một sản phẩm mang dấu cá nhân của họ. Mở đầu chiến dịch là các thành viên của gia đình SpaceSpeaker, nhờ sức ảnh hưởng đó chiến dịch đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và tham gia của các công chúng.

chiến lược muzik dập dịch
Chiến dịch marketing influencer của SpaceSpeakers thời điểm xảy ra đại dịch.

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Tiếp theo, cách hoạt động hiệu quả trong marketing influencer là gì? Để chiến dịch đạt kết quả tốt nhất, thương hiệu cần lựa chọn ra kênh truyền thông phù hợp nhất dựa trên công chúng mục tiêu và kiểu nội dung mà doanh nghiệp sẽ triển khai.

Xây dựng content cho chiến dịch

Sau khi lựa chọn phương tiện truyền thông và kiểu chiến dịch phù hợp, bước tiếp theo bạn cần làm là sáng tạo nội dung thật hấp dẫn. 

Vậy làm thế nào để tạo ra một nội dung truyền thông hiệu quả? Bạn hãy dựa vào những dữ liệu phân tích được từ công chúng mục tiêu để xác định insight hay pain point của họ.

Tìm kiếm influencer phù hợp

Influencer phù hợp phải là người có khả năng hiểu và kết nối thương hiệu và công chúng với nhau. Do đó, đây là một trong bước quan trọng trong chiến dịch influencer marketing của thương hiệu và cần được cân nhắc cẩn thận.

Thực hiện các hoạt động xúc tiến cho chiến dịch

Chia sẻ các hoạt động trong chiến dịch là cách mà thương hiệu có thể thực hiện để gia tăng mức độ nhận biết và tương tác của công chúng với sự kiện/chiến dịch mà họ đang triển khai.

Như trong ví dụ của SpaceSpeaker trong chiến dịch cộng đồng Muzik Dập Dịch, trang chủ của SpaceSpeaker thường xuyên cập nhật các nội dung liên quan về chương trình bao gồm các video ấn tượng, số lượt người đã tham gia, v.v. Qua đây, sức nóng của chiến dịch ngày càng được đẩy lên và thu hút thêm nhiều lượt quan tâm mới.

Theo dõi hiệu quả

Theo dõi kết quả chiến dịch giúp thương hiệu xác định các mục tiêu đề ra đã hoàn thành hay không, chiến dịch có mang lại mức độ hiệu quả như mong đợi hay không. 

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Influencer là gì?” mà Glints muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị, cũng như gợi ý cho bạn cách tạo một chiến dịch influencer marketing hiệu quả.

Nếu bạn có bất kỳ góp ý hay chia sẻ nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại bình luận để Glints và mọi người cùng biết nhé.

Xem thêm KOC là gì?

Theo https://glints.com/vn/blog/influencer-la-gi/

What's your reaction?


You may also like