Đồ Secondhand hay đồ Sida hiện nay đã và đang được đón nhận một cách khá nồng nhiệt trong những năm gần đây bởi nhiều thế hệ bạn trẻ thế hệ Z, tuy nhiên ít ai biết được rằng những bộ quần áo second hand không chỉ có phong cách thú vị,đẹp mặtmà lịch sử của nó cũng cuốn hút không kém.

I, Secondhand là gì?

Hàng second hand là một món hàng đã qua sử dụng là một phần tài sản cá nhân được bán hoặc chuyển cho người tiếp theo. Hay đơn có thể hiểu là món hàng không còn mới nữa. Những loại hàng này có thể bao gồm: Quần áo, túi xách, giày dép, đồ công nghệ hay bất kỳ sản phẩm nào có thể tái sử dụng được.

Tuy nhiên nhắc tới 2hand đa số mọi người nghĩ thường là quần áo và giày dép. Chúng được thu hồi, phân loại và đóng kiện ở các nước có nền thời trang phát triển như Mỹ, Anh, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc,…. Chính vì nhiều nguồn khác nhau đã làm cho hàng 2hand rất đa dạng về lượng, mẫu mã, kiểu dáng, chủng loại và chất lượng cũng rất khó kiểm soát.

Image


II, Vài nét về lịch sử thời trang Second-Hand?

Vào năm 1700, các quầy hàng quần áo cũ nằm rải rác khắp London. Chúng tồn tại chủ yếu để phục vụ mục đích chính là ăn mặc cho người nghèo nhưng đồng thời đây cũng là nơi để tầng lớp trung lưu mới nổi tìm đến. 

Những người bán quần áo cũ trong thời kỳ này là những thợ may, công việc kinh doanh này được xem là một công việc tốt và mang lại nhiều lợi nhuận. Hàng hóa cũ thời kỳ này thường được lấy từ những người hầu, họ mang quần áo đã bỏ của người chủ đến chợ để bán hay có thể là sản phẩm được thưởng từ chủ, do không phù hợp với vị thế và sự thiếu hụt tiền bạc nên đem bán chúng.

Lúc bấy giờ, những bộ thời trang thượng lưu này được mua lại bởi tầng lớp thương gia thành thị và những món đồ cũ kĩ hơn sẽ được dùng để phục vụ cho người dân nghèo.

Trong suốt thế kỷ 18 thì buôn bán đồ cũ rất phát triển, thì đến thế kỷ 19, sự công nghiệp hóa đã khiến giá quần áo mới có giá phải chăng hơn và đo đó buôn bán quần áo cũ đã giảm xuống.

Lúc này, đồ cũ là phương thức chủ yếu để công dân thuộc tầng lớp hạ cấp tìm đến, nó gắn liền với định nghĩa của sự nghèo đói, bần hàn.

Image


III, Trang phục SecondHand tại Việt Nam bắt đầu như thế nào ?

Hàng thùng, đồ sida bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 1980 khi tổ chức tổ chức S.I.D.A (Swedish International Development Cooperation Agency) của Thụy Điển vận chuyển những món đồ cũ có nguồn gốc châu Âu đến miền Nam Việt Nam dưới dạng viện trợ.

Như đã đề cập ở trên, đến những năm 1990, dưới sự phát triển của máy móc, ngành thời trang nước ngoài phát triển nhanh chóng dẫn tới lượng hàng tồn kho tăng, dư thừa và từ đó lại trở thành nguồn hàng thùng xịn, chất lượng cao với những nước đang phát triển như "Việt Nam".

Đến những năm cuối 1990 và đầu năm 2000. Những cửa hàng thời Vintage được mọc lên, điều này đã đánh dấu mốt thời trang cổ điển, độc lạ và được rất nhiều người sành thời trang săn đón.

Sau khoảng thời gian dài phát triển, hàng thủng đã được lấy từ nhiều nguồn chất lượng hơn. Đến những năm 2010, loại hàng này trở thành món hàng kinh doanh tại các chợ bình dân ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, … Tuy nhiên, đồ secondhand tại thời điểm bấy giờ, đa số vẫn chỉ hiểu là những mặt hàng, đồ dùng đã qua sử dụng, những món đồ ít giá trị, … phục vụ cho tầng lớp chỉ mua được với giá "Siêu rẻ". Chúng được gọi bằng những cái tên dân dã như đồ Sida

Bước bứt phá đến từ năm 2018 trở đi, secondhand đã có ít nhiều thay đổi. Người ta thấy có những món đồ cũ còn "chất" hơn hàng hiệu, thấy những cửa hàng secondhand được đầu tư "mặt tiền" bắt mắt, hàng hóa và chất lượng không thua kém hàng nguyên mác: HEKI Shop, 2hand Official, Con Qua Den, … Thậm chí là xuất hiện cửa hàng đồ cũ của Gucci… Cùng với sự trưởng thành của thế hệ gen Z, secondhand không còn là những món đồ ít giá trị, mà đơn giản là người chủ cũ không còn nhu cầu sử dụng và muốn để lại cho một người khác để tiết kiệm chi phí, hạn chế lượng quần áo mới được sản xuất và tiêu thụ mỗi năm để bảo vệ môi trường.

Image


Mua quần áo đẹp và thời trang tại Ivy2hand999:

Hiện tại không ít bạn muốn tìm cho mình những bộ quần, áo Secondhand authentic với giá cả vừa phải chất lượng tốt.

Đến với Ivy2hand999 bạn không chỉ mua được những bộ quần áo 2hand hiếm, đẹp mắt mà giá thành còn phải chăng, ngoài ra Ivy2hand999 còn đang có chương trình ưu đãi freeship và ship Cod toàn quốc.

Ấn vào link này để sắm cho mình một bộ 2hand đẹp, xin mời: https://www.facebook.com/Ivyhand999/

https://www.facebook.com/Ivyhand999/photos/a.106652411715530/112072314506873/

What's your reaction?


You may also like