Để hiểu rõ quy trình, thủ tục, lựa chọn khoản vay phù hợp và không bị mắc bẫy lãi suất khi vay ngân hàng mua nhà, bạn cần hỏi kỹ nhân viên tín dụng 8 vấn đề dưới đây.

Vay ngân hàng mua nhà nên hỏi nhân viên tín dụng điều gì?

Để hiểu rõ quy trình, thủ tục, lựa chọn khoản vay phù hợp và không bị mắc bẫy lãi suất khi vay ngân hàng mua nhà, bạn cần hỏi kỹ nhân viên tín dụng 8 vấn đề dưới đây.

1. Điều kiện để được vay tiền mua nhà là gì?

Trước khi làm thủ tục vay tiền, bạn cần nắm rõ điều kiện cho vay để thực hiện đúng.

Trên thực tế, điều kiện vay tiền mua nhà là người đứng tên vay vốn là người Việt Nam hoặc người Việt Kiều có năng lực tài chính và có khả năng trả nợ cho ngân hàng. Tính đến cuối thời hạn hợp đồng, khách hàng cá nhân cần nằm trong độ tuổi từ 18-65 tuổi. Ngoài ra, mỗi ngân hàng sẽ có điều kiện riêng, bạn nên hỏi rõ để được tư vấn kỹ.

2. Thủ tục vay tiền như thế nào?

Bạn cần hỏi nhân viên về việc chuẩn bị những giấy tờ gì để hoàn tất thủ tục vay, trình tự thủ tục vay như thế nào? Trường hợp vay vốn mua nhà có tài sản đảm bảo thì hồ sơ chứng minh tài sản cần đảm bảo những giấy tờ gì?

3. Tôi có thể vay được bao nhiêu tiền?

Đây là một trong những câu hỏi cho vay tiền mua nhà quan trọng nhất, hãy nói rõ tài chính cá nhân để nhân viên tư vấn rõ ràng.

Nên hỏi rõ nhân viên các vấn đề liên quan khi vay ngân hàng mua nhà .

Vì vậy, trước khi đến gặp ngân hàng vay vốn hãy phân tích tình hình tài chính của mình trước. Một nguyên tắc nhỏ là bạn cần dành 25% hoặc ít hơn thu nhập ròng của bạn để trả cho các khoản vay thế chấp. Điều đó có nghĩa là nếu bạn kiếm được 30.000.000đ/tháng thì bạn chỉ nên dành 7.500.000đ để trả cho khoản vay thế chấp của mình mà thôi.

4. Thời hạn gói vay là bao lâu?

Hãy tính toán kỹ thu nhập thực tế và số tiền muốn vay để cân nhắc thời hạn vay phù hợp. Nếu thu nhập của bạn thấp, bạn nên kéo dài thời hạn vay để tránh áp lực trả nợ ngân hàng hằng tháng.

5. Lãi suất gói vay là cố định hay thả nổi?

Đây là câu hỏi quan trọng cho biết bạn sẽ phải trả bao nhiêu tiền lãi cho khoản vay của mình. Với lãi suất cố định thì các khoản thanh toán của bạn gần như không thay đổi trong suốt thời gian vay vốn của mình.

Với khoản lãi suất thả nổi, số tiền bạn phải trả sẽ thay đổi trong thời gian vay. Trường hợp lãi suất tăng cao đồng nghĩa bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho ngân hàng.

6. Tôi có phải mua bảo hiểm cho khoản vay này không?

Thông thường đối với khoản vay mua nhà, ngân hàng sẽ yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm cho khoản vay và bảo hiểm cho căn nhà định mua nếu bạn dùng chính căn nhà đó làm tài sản thế chấp.

Một số ngân hàng miễn phí bảo hiểm khoản vay cho khách hàng nhưng khoản bảo hiểm bất động sản thì khách hàng sẽ phải tự bỏ tiền ra để mua.

7. Hàng tháng tôi phải thanh toán những khoản gì?

Câu trả lời sẽ cho bạn biết chính xác những gì bạn phải trả cho khoản vay hàng tháng. Thông thường tất cả các khoản thanh toán thế chấp sẽ bao gồm một phần tiền gốc cộng với tiền lãi.

Ban đầu số tiền lãi của bạn phải trả sẽ cao. Nhưng về sau số tiền lãi sẽ giảm trong trường hợp bạn được áp dụng cách tính lãi trên dư nợ giảm dần.

8. Phí phạt trả nợ trước hạn của ngân hàng là bao nhiêu?

Các khoản vay mua nhà thường kéo dài 10 - 20 năm, thậm chí là 30 năm. Tuy nhiên hầu hết khách hàng đều cố gắng để trả bớt một phần hoặc trả toàn bộ khoản vay trước hạn để giảm số lãi phải trả cho ngân hàng.

Hầu hết ngân hàng sẽ thu phí phạt trả nợ trước hạn nếu khách hàng trả trước quá sớm trong thời hạn dưới 5 năm. Phí phạt trả nợ trước hạn có thể dao động từ 1-4% tùy ngân hàng, tùy khoản vay và tùy thời gian trả trước. Bạn cần hỏi kỹ về vấn đề này để tính toán giảm tối đa chi phí cho khoản vay.

 

Nguồn: https://seedy.prices.vn/vay-ngan-hang-mua-nha-nen-hoi-nhan-vien-tin-dung-dieu-gi-topic13

What's your reaction?


You may also like