Ngày vía Thần Tài là gì?
Cứ đầu tháng Giêng hàng năm, người dân vẫn náo nức cúng lễ Thần Tài và đi mua vàng cầu may. Vậy ngày vía Thần Tài năm nay là ngày nào và vì sao người dân hay đi mua vàng vào ngày này?

Ngày vía Thần Tài là gì?

Ngày vía Thần Tài là gì?

Cứ đầu tháng Giêng hàng năm, người dân vẫn náo nức cúng lễ Thần Tài và đi mua vàng cầu may. Vậy ngày vía Thần Tài năm nay là ngày nào và vì sao người dân hay đi mua vàng vào ngày này?

Ngày vía Thần Tài bắt nguồn từ câu chuyện về vị Thần Tài, một tiên nhân trên trời cai quản về chuyện tài lộc. Theo truyền thuyết kể lại, trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài uống say quá nên rơi xuống trần gian.

Khi tỉnh dậy, ngài bị mất trí nhớ và phải đi xin ăn. Kỳ lạ là hễ cứ ghé vào nhà nào là nhà đó lại buôn bán phát đạt và nhanh chóng trở nên giàu có. Nên dân gian mới có câu "Thần Tài gõ cửa".

Sau một thời gian ở dưới hạ giới, Thần Tài dần dần khôi phục lại trí nhớ và bay về trời vào ngày mồng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ Thần Tài, người dân hạ giới đã lấy ngày này làm ngày vía Thần Tài và sắm sửa lễ vật, vàng bạc để cúng Thần Tài, cầu tài lộc, may mắn.

ngay-via-than-tai-la-gi-1

Ngày vía thần tài là gì? (Ảnh: Afamily.vn)

Ý nghĩa ngày vía Thần Tài

Đối với người Việt Nam, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán thì ngày vía Thần Tài là một ngày đặc biệt và nhiều ý nghĩa vào dịp đầu năm. 

Theo truyền thuyết được lưu truyền, Thần Tài là một vị tiên nhân chuyên chuyên cai quản tiền bạc và tài lộc. Thần Tài trong một lần uống rượu say bị rơi xuống trần gian va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai. Ông không biết làm gì nên đành đi lang thang xin ăn khắp mọi nơi. Kỳ lạ là ông đi tới nhà nào thì nhà đó bỗng buôn bán phát đạt, khách tới đông nườm nượp.

Lễ cúng vía Thần Tài

  • 1 bình hoa (hoa đồng tiền, hoa cúc hoặc hoa hồng, chọn màu vàng nhé).
  • 5 loại trái cây.
  • 5 cây nhang.
  • 5 chun nhỏ, 3 chum đựng nước 2 chum đựng rượu.
  • 2 đèn cầy (hoặc nến cốc).
  • 2 điếu thuốc.
  • 1 đĩa gạo + muối.
  • 2 miếng vàng bạc (theo quan niệm ngày này mua vàng để lấy vía may. Không phải là đồ cúng bắt buộc).
  • 1 bộ tam sên đều đã luộc gồm: 1 miếng thịt ba chỉ, 1 quả trứng, 1 một con tôm hoặc cua. Có nhiều nơi còn thắp hương cả cá lóc nướng (tuỳ mỗi nhà mà đồ cúng có thể nhiều hơn).
  • 1 bộ vàng tiền thần tài.
cach-cung-ngay-via-than-tai-10-thang-gieng

Cách cúng ngày Vía Thần Tài(Ảnh: Vietnambiz)

Văn khấn cúng vía Thần Tài 

Nam mô a di Đà Phật!(3 lần)

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần Linh, Thổ Địa cai quản trong xứ này.

Con là…………………

Địa chỉ nhà tại ………

Hôm nay là ngày mùng 10 tháng giêng năm 2021 âm lịch.

Con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!(3 lần).

 

Sau khi cúng vía Thần Tài

Sau khi cúng xong gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được vãi ra ngoài.

Vàng, bạc đốt ở ngoài, rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào, bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài tránh mất lộc.

(Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Prices.vn)

https://prices.vn/t/ngay-via-than-tai-la-gi-bai-van-khan-cung-via-than-tai-mong-10-thang-gieng-t189

What's your reaction?


You may also like