TikTok Shop vừa ra mắt tính năng mới thuận lợi hơn cho người bán hàng. Người bán sẽ không cần gắn link bio liên kết với sàn TMĐT như trước đây mà có thể trực tiếp đăng tải các mặt hàng của mình trên TikTok Shop. Cũng chính vì thế mà người xem có thể vừa xem video giải trí, vừa mua hàng trực tiếp trên TikTok dễ dàng mà không cần phải thoát ứng dụng.

1. Hình thức mua hàng trên TikTok Shop có điểm gì khác so với trước đây?

Trước khi TikTok Shop ra mắt, người bán hàng trên TikTok muốn bán hàng cần gắn link sản phẩm để điều hướng sang các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,... 
Người mua hàng trước đây phải trải qua nhiều bước để có thể mua hàng của các shop trên TikTok, nhưng giờ đây, người dùng có thể vừa xem các video giải trí, vừa mua hàng nhanh chóng mà không cần chuyển hướng sang bất kỳ link liên kết nào khác. 
Điều này vừa giúp người mua hàng có thể thuận tiện mua sắm, vừa giúp người bán hàng tối ưu tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng khi không còn phải qua các bước trung gian làm tụt cảm xúc. 

2. Mô hình vận hành của Tiktok Shop

  1. Seller, người bán: cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể
  2. Idol có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (sẽ có điều kiện VD kênh tối thiểu 100k follower)
  3. Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công: Tại thị trường US/UK phí tiktok thu đang là 5%, tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam Tiktok Shop có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược.
  4. Đăng sản phẩm: các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như đang làm với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đầy đủ các chứng năng và bổ sung dần các công cụ trong tương lai.
  5. Thanh toán: Với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công. Do vậy Tiktok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD). Tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của Tiktok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan. Sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của Tiktok Shop. Tiktok sẽ đánh mạnh vào hình thức thanh toán chuyển khoản và không cho phép thanh toán COD (Thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) bởi không đảm bảo được tính minh bạch và rõ ràng.
  6. Vận chuyển: đối tác vận chuyển của Tiktok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên Shopee hiện nay. Tại Indo thì Tiktok đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng. Có nguồn tin cho rằng ở Việt Nam, J&T cũng sẽ là đơn vị vận chuyển được chọn.

3. Các bước mua hàng trên TikTok Shop 

Bước 1: Cập nhật ứng dụng TikTok lên phiên bản mới nhất 
Vì là tính năng mới ra mắt vào đầu năm 2022 nên người dùng phải cập nhật phiên bản mới nhất để sử dụng tính năng này. 
Bước 2: Lựa chọn sản phẩm 
Tiếp theo, hãy tìm trang TikTok của người bán, shop bạn muốn mua hoặc nhấn vào biểu tượng mua hàng trong video, click vào biểu tượng giỏ hàng sau đó lựa chọn sản phẩm bạn muốn mua. 
Bước 3: Chọn mã giảm giá nếu có
Bạn chọn vào mục Áp dụng phiếu giảm giá (cho đơn hàng đầu tiên trên TikTok Shop). Kế tiếp, bạn chọn mục Mua ngay.
Bước 4: Chọn địa chỉ vận chuyển 
Bạn nhấn vào ô Địa chỉ vận chuyển, sau đó bạn điền đầy đủ, chính xác thông tin nhận hàng của mình và chọn Lưu.
Bước 5: Chọn phương thức thanh toán 
Bạn lựa chọn phương thức thanh toán cho đơn hàng, có 2 lựa chọn là Thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng và Thanh toán qua thẻ ghi nợ/tín dụng.
Bước 6: Kiểm tra lại các thông tin của đơn hàng và nhấn chọn Đặt hàng.

Tham khảo Kiotviet

What's your reaction?


You may also like